Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Những nét mới của lễ hội chùa Hương 2016

Vẫn theo thông lệ khai hội vào ngày 6 tháng Giêng âm lịch, lễ hội Chùa Hương, lễ hội lớn nhất miền Bắc năm nay có nhiều sự thay đổi từ công tác đầu tư hạ tầng cũng như đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khách hành hương.

Ông. Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương cho biết
Năm nay, huyện đã cùng với các đơn vị hữu quan đầu tư thêm nhiều cơ sở hạ tầng mới. Cụ thể đường giao thông vào chùa Hương Tích trước đây chỉ đi bằng 3 hướng là cổng Hội Xá, cổng Đục Khê, cổng Tiên Mai nhưng năm nay có thêm một cổng mới là cổng Hang Vò. Cổng mới này được Sở Thể thao-Văn hóa và Du lịch, UBND huyện Mỹ Đức cùng tỉnh Hà Nam tổ chức mở một tuyến đường từ Hà Nam lên tới thẳng vị trí bên kia Đền Trình. Tuyến đường có chiều dài 7km, mặt cắt 14m  có hành lang hai bên và mặt đường được đổ bê tông và lắp đặt hệ thống đèn cao áp chiếu sáng
Ngoài ra, Huyện Mỹ Đức cũng đầu tư xây dựng cổng Hội Xá, Hương Tích môn có kết cấu hoàn toàn bằng đá xanh, tổng mức đầu tư là 11 tỷ đồng. Trong bến đò Thiên Trù đi qua trạm soát vé, trước đây che ô khiến cảnh quan không đẹp. Năm nay đã được đầu tư 7 tỷ đồng làm nhà 4 mái có tên gọi Phổ Độ môn, được thiết kế kiểu mái chùa ngay tại bến đò Thiên Trù và tất cả hệ thống kiểm soát vé được đặt bên trong để khách không bị mưa, nắng.
Về hệ thống cáp treo, năm nay du khách du lịch chùa Hương sẽ không còn dừng lại tại chùa Giải Oan như năm ngoái mà sẽ đi thẳng ngay vào động Hương Tích.
Với giá 140.000đ/người/vé khư hồi, và 90.000đ/ người cho vé 1 lượt. Vé cho các loại dịch vụ khác vẫn giữ nguyên như năm ngoái.
Du lịch chùa HƯơng - GSV Travel

Đại đức thích Minh Hiền trụ trì chùa Hương, Phó Trưởng ban tổ chức lễ hội Chùa Hương 2016 cho biết thêm, trong năm nay các vị trụ trì trong quần thể khu di tích lịch sử danh lam thắng cảnh Chùa Hương cũng đã tiến hành cải tạo xây dựng một số công trình, hạng mục như nhà khách tại Thiên Trù hơn 1.000m2; Khu xử lý rác thải vị trí gần tuyến đi Hương Tích cách xa khu vực động để xử lý gần 5 tấn rác/ngày; Hoàn thành đưa vào sử dụng sân chùa Giải Oan...
Được biết năm 2013, suối Yến chính thức được UBND thành phố ký quyết định công nhận là tuyến giao thông đường thủy nội địa của TP Hà Nội vì thế các phương tiện đường thủy phải chấp hành các quy định an toàn của giao thông đường thủy nội địa. Theo ông Hậu đến thời điểm hiện nay đã có 4.500 phương tiện thuyền đăng ký chở khách và khoảng 300 thuyền chở hàng hóa. Để đảm bảo an toàn cho du khách du lịch chùa Hương đi đò, 4 đò chuyên vớt rác trên suối Yến chở kèm theo hàng chục phao gối nếu gặp sự cố có thể kịp thời cấp cứu. Ngoài ra chỗ nước sâu sẽ cắm cọc và bố trí phao cứu sinh tại đó.
Ước tính của Ban tổ chức, lễ hội sẽ thu hút khoảng 1,5 triệu lượt khách trong 3 tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét