Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

Vẻ đẹp huyền ảo hút hồn của làng chài Cửa Vạn

Làng chài Cửa Vạn thuộc xã Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, cách bến tàu du lịch khoảng 20km. Những ngôi nhà nổi trên mặt nước, nằm trong một vùng biển lặng sóng, xung quanh là núi đá vôi hùng vĩ bao bọc có tên Vạ Giá – Cửa Vạn, làng chài huyền ảo đẹp như bức tranh hút hồn bất cứ du khách tour du lịch Hạ Long Cát Bà nào ghé thăm…

Làng chài Cửa Vạn có nguồn gốc từ hai làng chài cổ là Giang Võng và Trúc Võng, cùng với các hòn đảo, trở thành một bộ phận cấu thành Vịnh Hạ Long. Làng chài Cửa Vạn hiện là nơi sinh sống của 176 hộ, với trên 750 nhân khẩu, hầu hết sống bằng nghề chài lưới.


Đến với Làng chài Cửa Vạn, du khách dễ dàng bị cuốn hút trước vẻ đẹp của những ghe thuyền, những chiếc mủng tre đậu trước cửa nhà, những ngôi nhà kèo cột vào nhau chống giông bão, những ngư dân giản dị, chất phác nhưng vô cùng mến khách, những đứa trẻ da sạm đen, dáng nhỏ nhắn mà nụ cười lại rất tươi vui, hồn nhiên… Khung cảnh bình yên, hiền hòa nhưng lại chứa đựng đầy nét nguyên sơ của một làng chài trên biển.

Khi màn đêm buông xuống, du khách sẽ được chèo thuyền tham quan quanh làng, cùng dân chài kéo lưới, ra khơi câu mực, hoà trong từng vị mặn mòi của ngư dân vùng biển.

Theo chân các thôn nữ làng chài, dưới ánh trăng thanh, du khách có thể thoả thích vui đùa, hồi hộp theo dõi những hình thù ngộ nghĩnh cử động trên núi đá. Thú vị nhất là lúc du khách tự tay bắt những con cá, con tôm mắc lưới cho vào giỏ, đưa về tự tay chế biến, thưởng thức các loại hải sản mà mình đánh bắt được.

Những đêm làng chài Cửa Vạn vào hội, hoặc có đám cưới, du khách tour Hà Nội Hạ Long còn được nghe dân chài hát ghẹo, hát chèo đường (một hình thức diễn xướng với nhiều làn điệu dân ca đặc hữu vùng Vịnh Hạ Long). Tất cả tạo nên sự hấp dẫn, độc đáo đến vô cùng.


Không dừng lại đó, khi đến với Cửa Vạn, du khách còn tiếp tục được thưởng thức thêm nhiều hình thức du lịch mới lạ, độc đáo khác, như thăm hang Tiên Ông, tới khu hồ Ba Hầm, leo núi, câu mực, đến Đầm câu cá… với phương tiện đi lại là đò gỗ, mủng gỗ… do chính ngư dân làng chài chuyên chở.

Thật lý thú khi bạn có dịp chứng kiến cảnh nhộn nhịp đến trường bằng thuyền của học sinh làng chài. Tiếng gọi nhau í ới, tiếng mái chèo khua nhộn nhịp làm xao động cả một vùng nước vốn tĩnh lặng trong vịnh. Những chiếc thuyền nan tí tẹo được điều khiển bằng những mái chèo bé nhỏ lao đi vun vút, những khuôn mặt hớn hở đến lớp… và bạn bỗng cảm thấy thật bình yên…

Một lần đến với làng chài Cửa Vạn sẽ là một trải nghiệm khó quên trong đời. Tạm biệt ngôi làng đẹp như tranh vẽ, trở về với cuộc sống tất bật, lo toan, lúc nào đấy bạn sẽ bất chợt muốn trở lại chốn thanh bình này chỉ để thấy được nụ cười của những đứa trẻ nơi đây…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét