Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Những danh thắng độc đáo của đất Quảng Yên

Không chỉ là một vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, các lễ hội truyền thống đặc sắc, Quảng Yên còn là nơi sở hữu nhiều di tích, danh thắng. Đặc biệt, trên địa bàn thị xã còn lưu giữ được nhiều công trình kiến trúc Pháp mà nổi bật là trụ sở HĐND và UBND thị xã ngày nay. Bên cạnh công trình này còn có hai cây lim Giếng Rừng, được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.


Hai cây lim cổ thụ dưới chân núi Tiên Sơn, phố Đoàn Kết xưa, gắn liền với hai giếng thơi - Giếng Rừng. Hai giếng này có từ lâu đời, nằm gần hai cây lim. Khu vực này trước đây là những cánh rừng cổ trên mảnh đất Yên Hưng. Những bãi cọc lim Bạch Đằng gắn với những chiến công vang dội thời Tiền Lê và Lý - Trần được khai thác từ những cánh rừng này. Hai cây lim trên 700 tuổi là di tích còn sót lại của những cánh rừng lim bạt ngàn ngày xưa. Di tích Hai cây lim Giếng Rừng chỉ cách Bãi cọc Bạch Đằng khoảng 2km, được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1988.

Theo ông Lê Vang, khu 5, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên - nhà gần di tích Hai cây lim Giếng Rừng, cho biết: Hai cây lim gắn liền với 2 giếng thơi ở đây mà chúng tôi vẫn gọi là Giếng Rừng. Giếng quanh năm đầy nước, không bao giờ cạn, nước giếng ngọt, mát. Ngày xưa, giếng là nơi cả huyện Yên Hưng lấy nước dùng sinh hoạt, người dân bên vùng đảo Hà Nam cũng thường xuyên sang đây gánh nước về dùng. Đến giờ, tuy có nước máy rồi nhưng các hộ dân chúng tôi quanh đây vẫn cứ dùng nước ở giếng để nấu ăn...


Hai cây lim Giếng Rừng thân cây cao khoảng 30m, cành lá xum xuê, xanh tốt, tán lá vươn dài tới 20m. Trải qua năm tháng và khí hậu khắc nghiệt nhưng cây vẫn xanh tươi như một tượng đài mộc mạc, đơn sơ nhưng đầy sinh lực. Hai cây lim cổ thụ Giếng Rừng không chỉ có giá trị về mặt lịch sử, gợi nhớ thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc mà còn có giá trị về mặt tự nhiên. Được biết, nhiều nhà khoa học đề nghị nhân giống hai cây lim cổ thụ trồng thành những rừng gỗ lim quý phục vụ sản xuất và đời sống.

Dời hai cây lim Giếng Rừng, từ phố Ngô Quyền, rẽ sang phố Trần Hưng Đạo, du khách tour du xuân 2019 có thể đến thăm một trong những công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu vẫn còn lưu giữ lại trên địa bàn TX Quảng Yên, đó là trụ sở HĐND và UBND TX Quảng Yên mà trước kia là nhà Công sứ Quảng Yên. Nhà Công sứ Quảng Yên đã có hơn 120 năm tuổi, được xây dựng năm 1888-1890. Đây là nơi làm việc của Công sứ Quảng Yên, sau là dinh tỉnh trưởng tỉnh Quảng Yên. Toà nhà mang phong cách kiến trúc của Pháp, nhưng vẫn có hồn vía Việt qua các ô cửa sổ, sân vườn và vị trí phong thuỷ phương Đông của toà nhà. Trải qua thời gian dài và những lần tu bổ, tôn tạo, nhưng đến nay ngôi nhà và khuôn viên vẫn được bảo tồn nguyên vẹn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét